ครบ 1 ปี ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก
The TreeCycle of Joy

ครบรอบหนึ่งปีกับ ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก หรือที่มีชื่อเก๋ๆ ว่า The TreeCycle of Joy ต้นคริสต์มาสที่ประกอบขึ้นมาจากกระป๋องอลูมิเนียมรีไซเคิลกว่า 10,000 กระป๋อง ซึ่งเคยจัดแสดงอยู่บริเวณลานหน้า Siam Discovery เมื่อปีที่แล้ว (2020)

วันนี้ Aluminium Loop จะชวนผู้อ่านมาดูเส้นทางของต้นคริสต์มาสรักษ์โลกต้นนี้กันว่าทำไมต้องใช้กระป๋องอลูมิเนียม และกระป๋องเหล่านั้นได้เดินทางไปที่ไหนต่อ รวมถึงย้อนรอยต้นคริสต์มาสปีก่อนๆ ที่จัดแสดงอยู่ที่ลานหน้า Siam Discovery พื้นที่แห่งความสร้างสรรค์และรักษ์โลก ว่าจะทำมาจากวัสดุรีไซเคิลอะไรบ้าง มาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันได้จากบทความนี้เลยค่ะ

 

สำหรับประเทศไทยแล้วคงจะเป็นไปได้ยากที่เราจะใช้ต้นคริสต์มาสจริงๆ ในเทศกาลแห่งความรื่นเริงอย่างเทศกาลคริสต์มาสนี้ ส่วนใหญ่เราจึงใช้ต้นคริสต์มาสเทียมที่มักจะผลิตมาจากพลาสติกซึ่งรีไซเคิลแทบจะไม่ได้ และสุดท้ายก็กลายเป็นขยะรกโลกไป 

แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราหันมาเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรีไซเคิลได้ อย่างเช่น กระป๋องอลูมิเนียมที่มีความสามารถในการรีไซเคิลได้ทุกส่วนแบบ 100% อย่างไม่รู้จบ แถมยังมีน้ำหนักเบา และมีลูกเล่นตรงพื้นผิวที่สะท้อนแสงได้ จึงเล่นกับไฟประดับได้อย่างมีสีสัน

The TreeCycle of Joy นี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง little big green, TBC และ Siam Discovery ที่มองเห็นถึงความพิเศษของกระป๋องอลูมิเนียมที่นอกจากจะเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแล้ว ยังสามารถนำไปสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ได้ด้วย โดยกระป๋องอลูมิเนียมที่นำมาประกอบเป็นต้นคริสต์มาส The Treecycle of Joy นั้น เป็นกระป๋องที่มีตำหนิ ที่ส่วนมากไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ด้วยมาตรฐานที่สูงในวงการการผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีคุณภาพ กระป๋องเหล่านี้ก็จะถือเป็นกระป่องตกเกรดและจะถูกนำไปรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นกระป๋องใบใหม่ต่อไป แต่ในเทศกาลสุดพิเศษอย่างคริสต์มาสครั้งนี้ ก็ได้มีการนำกระป๋องมีตำหนิที่ว่ามาสร้างสรรค์เป็นต้นคริสต์มาสรูปแบบใหม่ และเมื่อจบงานก็ยังสามารถนำไปรีไซเคิลต่อไปได้เช่นเดิม 

แค่เห็นต้นคริสต์มาสจากกระป๋องอลูมิเนียมก็น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว ทีนี้เราลองย้อนไปดูต้นคริสต์มาสจากวัสดุรีไซเคิลปีก่อนๆ ของ Siam Discovery กันต่อเลย

นอกจากจะส่งมอบความสุขในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่แล้ว Siam Discovery ยังอยากกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วย จึงได้มีแนวคิดในการเนรมิตต้นคริสต์มาสรักษ์โลกขึ้น ผ่านการใช้วัสดุรีไซเคิลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • ปี 2010 ต้นคริสต์มาสจากแผ่นเหล็กที่ใช้งานแล้วนำมาตัดเป็นตัวอักษรร้อยเรียงเป็นข้อความ ขึ้นรูปเป็นต้นคริสต์มาส พร้อมก้นขวดพลาสติกและหลอดพลาสติกที่นำมาประดับตกแต่งเพิ่มเติม
  • ปี 2011 ต้นคริสต์มาสจากขวดพลาสติก PET ที่สามารถรีไซเคิลได้ขนาด 1.25 ลิตร จากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ประเทศไทย กว่า 4,000 ขวด นำมาร้อยต่อกันคล้ายกับลูกบอลและขึ้นรูปให้เป็นทรงต้นคริสต์มาส 
  • ปี 2012 ต้นคริสต์มาสจากขวดน้ำดื่มพลาสติกที่ได้รับบริจาคจากลูกค้าภายในศูนย์ฯ และประชาชนทั่วไปกว่า 50,000 ขวด นำมาบีบอัดและขึ้นรูปให้เป็นทรงต้นคริสต์มาส
  • ปี 2013 ต้นคริสต์มาสจากเศษเหล็กเหลือใช้จากการปั๊มชิ้นงานอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์จำนวนนับพันชิ้นที่นำมาพับขึ้นรูปและบิดเกลียว แล้วเชื่อมต่อกันให้พุ่งสูงขึ้นไปเป็นทรงของต้นคริสต์มาส
  • ปี 2014 TV Recycle X’mas Tree จากการนำทีวีเก่ามาจัดวางเรียงเป็นรูปร่างต้นคริสต์มาส พร้อมฝังจอ LED ไว้รอบๆ ทีวีเพื่อเล่นเสียงและภาพซึ่งสามารถนับถอยหลังสู่ปีใหม่ไดด้วย
  • ปี 2017 ต้นคริสต์มาสพลาสติกเหลือใช้กับแนวคิด “Upcycling X’mas” พร้อมหมีขาวตัวใหญ่ที่ทำจากถุงพลาสติก
  • ปี 2018 ต้นคริสต์มาสจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ ที่ปัจจุบันถูกทิ้งเพราะคนหันไปฟังเพลงออนไลน์กัน โดยเมื่อจบงานนี้ กล่องใส่ซีดีได้ถูกนำไปแปรรูปเป็นถังขยะต่อไป
  • ปี 2019 ต้นคริสต์มาสแนวคิด Eco Christmas กับดีไซน์กังหันใบพัดสีขาวจากวัสดุย่อยสลายได้ทางชีวภาพ จำนวน 1,000 ใบ นำมาขึ้นรูปเป็นทรงต้นคริสต์มาส โดยมีเครื่องกรองอากาศแบบไฟฟ้าสถิต (Electrostatic air purifier) IonFresh ที่ลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ภายนอกหรือพื้นที่ควบคุมได้

 

สำหรับปี 2021 นี้ ต้นคริสต์มาสที่ Siam Discovery มากับแนวคิด Circular Living X’mas Tree ที่เชิญชวนให้ทุกคนเป็นมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวิถีไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน โดยต้นคริสต์มาสในปีนี้ทำมาจากขวดพลาสติกขุ่น (HDPE) ใช้แล้ว เช่น ขวดนม ขวดแชมพู นำมาดัดแปลงสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ด้วยไอเดียที่หลากหลาย แล้วประกอบกันเป็นต้นคริสต์มาส ที่สำคัญขวดพลาสติกขุ่นเหล่านี้จะถูกส่งต่อให้กับ “YOUเทิร์น” ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรเพื่อรีไซเคิลให้เป็นถังแดงสำหรับทิ้งขยะติดเชื้อต่อไปหลังจากจบงานแสดงนี้แล้ว

 

จากภาพเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่มีการประดับตกแต่งและสุดท้ายก็จะเกิดขยะมากมายอาจจะค่อยๆ หายไป หากเราหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามเทรนด์ความยั่งยืน ซึ่งนอกจากจะลดขยะได้แล้ว ยังเป็นการให้คุณค่ากับวัสดุด้วยการใช้ให้คุ้มค่าที่สุดอีกด้วย

สุดท้ายนี้ เรามีวิดีโอเส้นทางของต้นคริสต์มาสรักษ์โลก The TreeCycle of Joy จากกระป๋องอลูมิเนียม (รอ) รีไซเคิล พร้อมกระบวนการรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นกระป๋องใบใหม่มาให้ชมกันด้วยนะ

อ่านบทความเรื่อง The TreeCycle of Joy เพิ่มเติมได้ที่ https://littlebiggreen.co/blog/thetreecycleofjoy

ที่มา
– 10 ปีกับต้นคริสต์มาสรีไซเคิล พิกัดแห่งความสุขด้วยวัสดุรีไซเคิล ณ ลานพลาซ่า สยามดิสคัฟเวอรี่, 2020
https://www.facebook.com/SiamCenter/posts/3795244023831009/
– กรุงเทพธุรกิจ, PTTGC จับมือสยามพิวรรธน์ จัดต้นคริสต์มาสรักษ์โลก “Circular Living X’mas Tree 2021” ร่วมฉลองเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่, 2021
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/976129
Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องน้ำดื่มในกระป๋อง?

นอกจากขวดพลาสติกแล้ว ยังมีบรรจุภัณฑ์ทางเลือกอื่นๆ สำหรับบรรจุน้ำดื่มอีก อย่างน้ำดื่มบรรจุกระป๋องอลูมิเนียมที่กำลังเป็นเทรนด์ในต่างประเทศ

อ่านต่อ

9 Series of Aluminium Alloys

อลูมิเนียมเป็นโลหะที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดตัวหนึ่งทั้งในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือน อลูมิเนียมเหล่านี้มีความเหมือนและต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบกัน

อ่านต่อ